Sensory marketing – Thuật ngữ tổng quả, bao hàm scent marketing
Tiếp thị bằng giác quan hay Marketing bằng giác quan là phương thức marketing hiện đại, bằng cách tạo ra các nội dung marketing để thu hút và tác động lên tất cả năm giác quan của khách hàng: thị giác, xúc giác, thính giác, khứu giác và vị giác.

sensory marketing

Trong đó, khứu giác là giác quan mạnh mẽ và giàu cảm xúc nhất. 75% cảm xúc của chúng ta được tạo hàng ngày thông qua những gì chúng ta ngửi thấy. Con người ghi nhớ 35% thông tin qua việc ngửi (khứu giác), trong khi đó, chỉ có 15% qua nếm (vị giác), 5% khi nhìn (thị giác, 2% khi được nghe (thính giác) và thậm chí chỉ có 1% khi tiếp xúc (xúc giác). (Theo nghiên cứu khoa học “Các giác quan ở con người” do Đại học Rockefeller (New York) thực hiện năm 2010.)

Các nghiên cứu chỉ ra rằng 60% khách hàng sẽ chọn một thương hiệu là lựa chọn đầu tiên của họ nếu nó thu hút từ bốn đến năm giác quan. (Theo Mail Media Center, 2009). Theo cách này, hương thơm đóng vai trò như một yếu tố kích thích sự “quan tâm hàng đầu” về thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.

Scent marketing
Tiếp thị qua hương thơm hay Marketing bằng mùi thơm là một trong những phương thức marketing quan trong trong chiến lược marketing tổng thể của các doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng mùi thơm có chọn lọc để làm thơm không gian kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của mình… khiến cho khách hàng kết nối cảm xúc, cải thiện nhận thức của họ về thương hiệu,… từ đó gia tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

scent marketing là gì

Lợi ích của Scent marketing

  • Xây dựng thương hiệu: Cải thiện tâm trạng và nâng cao cảm xúc tích cực cho khách hàng. Từ đó giúp nối kết cảm xúc khách hàng với thương hiệu.
  • Tăng doanh số: Khách hàng sẽ ở lại không gian có mùi thơm lâu hơn 20% và dó đó cơ hội tăng doanh thu nhiều hơn. Đồng thời 84% số người muốn mua và mua nhiều hơn, thậm chí khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn 10-15% trong không gian có giải pháp mùi thơm.
  • Tăng năng suất: Gia tăng năng suất làm việc của nhân viên và giúp họ tập trung hơn, tránh sai sót trong công việc.
  • Làm sạch không khí: Mùi thơm từ tinh dầu có tính sát khuẩn, giúp không khí trong lành hơn, hạn chế môi trường lay nhiểm bệnh.
  • Khử mùi hiệu quả: Mùi thơm có thể lấn át mùi hôi không mong muốn, trả lại môi trường thơm tho, sang trọng.

Tìm hiểu thêm: Giải pháp mùi thơm cho từng loại không gian kinh doanh: TẠI ĐÂY