HOTLINE:
(0236) 3616 916

Tầm ảnh hưởng của Scent Marketing

Ngày xưa chúng ta có câu “mắt thấy, tai nghe”, liệu câu nói đó hiện nay còn đúng khi mà càng ngày nhu cầu của con người ngày càng cao và “khẩu vị” của khách hàng càng ngày càng khó tính. “Mắt thấy, tai nghe” thôi chưa đủ “mũi ngửi, miệng nếm” nữa mới xong. 

Với cách phát triển hiện nay, bạn muốn đứng vững trên thị trường thì cần phải tạo được sự khác biệt. Nhiều công ty kinh doanh thuộc các loại hình kinh doanh khác nhau đang tiếp cận và sử dụng Scent Marketing để củng cố bản sắc thương hiệu của mình. 

Vậy hãy cùng Aroma360 xem Scent Marketing là gì? Và các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay đang sử dụng nó như thế nào nhé!

Scent Marketing - Giải pháp hương thơm cho không gian của bạn

Scent Marketing – Tiếp thị mùi hương

Một chia sẻ rất thú vị: Mỗi ngày, cửa hàng bánh khéo léo hướng quạt lò về phía sân trường của chúng tôi. Kết thúc giờ học, các bạn ùa ra sân để hít hà cái hương thơm của bánh ngọt và mua chúng đem về”. Mùi hương đó lan tỏa khắp đường phố, chính mùi hương đã giúp bạn lưu giữ được thương hiệu của tiệm bánh, tốt hơn bất kỳ một tờ rơi hay bảng quảng cáo nào. Và thật kỳ lạ, dù sau này có ở đâu hay khoảng thời gian nào, khi bắt gặp mùi bánh nướng thì bạn sẽ nhớ đến của hàng bánh ngay cạnh trường. Đó chính là dùng hương thơm để gợi nhớ thương hiệu.

Vị trí, cách trưng bày, đồng phục nhân viên, ánh sáng, nhiệt độ âm nhạc và hôm nay là mùi hương. Tất cả đang được các doanh nghiệp kết hợp để tạo ra một hiệu ứng của thương hiệu. Hãy nghĩ về một số địa điểm, thương hiệu nổi tiếng hiện nay hiển hình là BigC.

Thương hiệu của tập đoàn phân phối bán lẻ Casino tại Thái Lan, Việt Nam và Lào. Khi bước khu bán hàng của BigC điều đầu tiên bạn cảm nhận được là mùi bánh mỳ. Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý, họ khẳng định rằng chiếc bánh mì nóng giòn đó sẽ tác động tiêu cực đến vị giác và khứu giác. Những khách hàng khi ngửi được mùi bánh mỳ thì hành vi, thái độ ứng xử của họ trở nên cở mở, thân mật, vui vẻ. Khiến cho quá trình lưu lại ở gian hàng lâu hơn và đẩy mạnh hành vi mua hàng.

Scent Marketing được các nhà kinh doanh sử dụng như thế nào?

Khi tiếp cận với Scent Marketing, các nhà khoa học nhận thấy rằng nó không chỉ mang tính học thuật – các nhà bán lẻ lớn như Nike cũng nhận thấy rằng tiếp thị mùi hương trong các cửa hàng bán lẻ thì hành vi mua hàng của khách hàng tăng lên 80%. Trong một thử nghiệm khác của tiếp thị mùi hương, bán cà phê tại trạm xăng tăng doanh số cà phê lên đến 300%.
Mùi hương cũng đã được chứng minh là thuyết phục khách hàng ở lại lâu hơn và họ mua hàng nhiều hơn. Mặt khác còn cải thiện được cảm giác tin tưởng, ấm áp và quen thuộc giữa khách hàng với thương hiệu.
Dưới đây là một số thương hiệu nổi tiếng đang sử dụng Scent Marketing trong việc kinh doanh:

Cinnabon

Đây là chuỗi thực phẩm đặc sản, ngoài việc lựa chọn địa điểm gần nhà ga là mấu chốt của việc thu hút khách hàng thì họ chọn cho mình mùi bánh quế tươi làm điểm đặc biệt cho cửa hàng. Khi đi ra khỏi tàu điện ngầm, bạn sẽ gặp rất nhiều mùi hương, nhưng mùi quế tươi sẽ giúp bạn thật sự thoải mái. Đó chính là điểm lôi cuốn khách hàng của Cinnabon. 
Hãng hàng không Singapore

Singapore Airlines

Nhận ra không khí nột ngạt của cabin, nơi xuất hiện những mùi khó chịu và khiến cho khách hàng trở nên mệt mỏi. Và 30 năm trước họ là người tiên phòng trong việc sử dụng mùi hương. Họ dùng hương thơm của hoa và cam quýt trên thị trường để xịt vào khăn nóng của khách hàng. Ngoài việc khử trùng mùi hôi khó chịu mà còn giúp cho khách hàng thoải mái, thư giãn hơn trong lúc chờ đợi chuyến bay. Hãng hàng không Singapore đã đặt cho nó với một cái tên:

Stenfan Floridian Waters

Không chỉ có Singapore Airlines mà còn có rất nhiều hãng hàng không khác sử dụng mùi hương dịu nhẹ để giúp giảm lo lắng và cải thiện tinh thần của khách hàng trong chuyến bay sắp tới.

Starbucks

Tông màu chủ đạo là xanh đậm, trang trí bằng gỗ, menu bảng phấn, âm nhạc nhẹ nhàng và mùi hương của cà phê tươi thấm vào từng ngốc ngách của cừa hàng. 

Mặc dù họ bán kèm thức ăn nhưng bạn vẫn chỉ cảm nhận được mùi vị của cà phê

Làm thế nào để lựa chọn được mùi hương phù hợp?

Nếu bạn không mạnh như các tập đoàn lớn, sử dụng mùi hương riêng để thể hiện tên tuổi riêng thì bạn có thể làm hài lòng khách hàng nếu như đem lại cho họ cảm giác thoải mái, thư giãn nhất.

Mùi hương xung quanh sẽ ảnh hướng tích cực đến hành vi mua hàng nếu mùi hương đó phù hợp với các sản phẩm trong cửa hàng. Ngược lại, nếu dùng mùi hương không phù hợp với bối cảnh của cửa àng. Người tiêu dùng có thể quay lưng lại với bạn. Vì vật hãy lựa chọn một mùi hợp phù hợp và nó có ý nghĩ cho thương hiệu của bạn.

Bạn cũng nên quan tâm đến mùi hương đó sẽ giành cho ai, đối tượng khách hàng của bạn như thế nào. Nếu bạn là cửa hàng thời trang giành cho nữ giới thì nên chọn những mùi hương nhẹ nhàng, ngọt ngào và quyến rũ. Còn nếu đó là cửa hàng giành chon am giới thì nên chọn những mùi hương tạo cảm giác hưng phấn, kích thích, mạnh mẽ.

Không nên dùng chung một mùi cho cả cửa hàng. Mỗi khu vực với mục đích khác nhau thì bạn nên chọn những mùi hương sao cho phù hợp, bạn cũng không thể chọn mùi hương ở sảnh khách sạn tạo cảm giác tin tưởng trùng với mùi hương phòng ngủ cảm giác thư giãn được.

Lựa chọn hương thơm phù hợp với từng loại hình kinh doanh

Lựa chọn mùi hương tùy thuộc vào mùa. Mỗi mùa sẽ có những mùi hương đặc trưng, thời tiết cũng tác động đến mùi hương với khách hàng. Mùa đông thì bạn nên chọn những mùi hương cay nòng, ấm áp; hè về thì nên chọn những loại có hương thơm tươi mát, dịu nhẹ.

Mùi hương rất quan trọng trong việc kinh doanh, một mùi hương tinh tế sẽ tác động tích cực đến hành vi của khách hàng, cải thiện nhận thức của họ về chất lượng và sản phẩm của bạn. Bạn đã thử một mùi hương cho cửa hàng của mình? Bạn đã chọn gì và tại sao bạn lại chọn nó?

>> Xem thêm:
Những dòng máy khuếch tán tinh dầu hiện đại nhất 
Những điều bạn cần phải biết về tinh dầu thiên nhiên
Top 4 loại tinh dầu tốt nhất cho Spa